หลังจากที่เมือวานผมได้เล่าการเริ่มต้นการเดินทางไปแล้วจาก http://www.i2escape.com/explore-the-world/ep1-1-backpack-europe-20day/ วันแรกก็เจอกับฝนและอากาศอันหนาวเย็นกับคืนแรกที่ฝรั่งเศสซึ่งมันเป็นคืนแรกที่น่าตื่นเต้นที่เราจะได้นอนกับ โฮสที่เป็นนักศึกษาโดยใช้ Airbnb ในการหาที่พักในฝรั่งเศส เหตุผลเพราะว่าผมต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายและต้องการพบเพื่อนใหม่ๆ ในการเดินทางครั้งนี้ สิ่งที่่ต้องการคือการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปให้มากที่สุด เพราะไม่แน่ใจว่าจะได้กลับมาที่นี่อีกซ้ำสองหรือไม่ เพราะโลกนี้มันช่างกว้างใหญ่นักและคิดว่าผมคงไม่มีอะไรที่จะต้องมาที่นี่อีกครับ

เมื่อคืนเป็นคืนที่เราได้นอนเตียงอุ่นๆสบายๆไม่ต้องอึดอัดอยู่บนเครื่องบิน อากาศอันหนาวเย็นสบายผ้าห่มอุ่นๆ หลับสนิทจริงๆครับ ไม่ได้ฝันอะไรมากมายนอกจากการเดินทางในครั้งนี้มันคงจะต้องสุดยอดแน่นอน

ตื่นเช้ามารีบเปิดหน้าต่างเพื่อดูสภาพอากาศทันทีครับ โชคไม่ดีที่ฝนยังตกอย่างต่อเนื่องตลอดเวลาและนั่นเป็นวิวแรกจากห้องนอนที่เราพัก แปลกตาและน่าตื่นเต้นด้วยสถาปัตยกรรมของฝรั่งเศส
Airbnb nation paris

เมื่ออาบน้ำอาบท่าเสร็จเรียบร้อยแล้วเราก็เริ่มออกเดินทาง ภาพที่เห็นคืนภายในตึกของอาคารที่พักเค้ามีความเป็นฝรั่งเศสจริงๆครับ ขนาดภายในยังดูอลังการมีความเป็น Art จริงๆสมกับเป็นประเทศที่ก่อกำเนิดศิลปินมากมายครับEP1.2 ฝรั่งเศสครั้งแรกไม่ยาก รถไฟกับสองเท้าไปได้ทุกที่ พอออกจากที่พักมาก็เจอแต่ฝนเฉอะแฉะไปหมด แล้วเราก็ได้สอบถามข้อมูลการเดินทางต่างๆให้แน่ใจอีกทีจากเจ้าของห้องมาแล้วเรียบร้อย เราต้องตรงไปที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน Nation กันก่อนเลยเพื่อซื้อตั๋วรถไฟแบบเหมา Paris Visite เพราะได้ติดต่อกับเจ้าของห้องแล้วเค้าบอกว่าให้มาซื้อที่สถานีถูกกว่าไปได้หมดในเขตที่กำหนดครับ
Around Nation Station Paris ระหว่างเดินไปที่สถานีก็ถ่ายภาพไปเรื่อยเพราะความตื่นตาตื่นใจแต่เสียดายที่ฝนมันตกอากาศครึ้มตลอดเวลา
Around Nation Station Paris ช่วงเช้าเริ่มมีคนปารีสออกมาทำงานกันแล้วครับเค้าเดินกันไม่สนใจใครกันจริงๆAround Nation Station Paris ได้มาแล้วครับตั๋ว Paris Visite 18.15 ยูโร ซื้อที่หน้าช่องขายตั๋วได้เลย ผมซื้อแบบเหมา 2 วัน ไปได้เขต 1 – 3 ครับ เก็บตั๋วไว้ให้ดีผมแนะนำให้ถ่ายรูปเก็บไว้ด้วยครับ

ขออธิบายคร่าวๆเกี่ยวกับตั๋วดังนี้นะครับ

ตั๋ว Paris Visite สามารถใช้ได้ 1, 2,3 หรือ 5 วันติดกันในโซน 1-3 หรือ 1-5 ซึ่งตั๋วจะมีอายุตั้งแต่ เที่ยงคืนของวันแรกไปจนถึงเที่ยงคืนของวันสุดท้ายครับ

ขึ้นอยู่กับว่าคุณเลือกโซนไหนสำหรับไปเที่ยว แต่ในแพลนของผมเลือกแค่ โซน 1 – 3 เพราะผมประหยัดเงิน ตัดพระราชวังแวร์ซายออกเพราะอยู่นอกโซน 1-3 ตั๋วนี้สามารถนั่งรถอะไรได้บ้าง ดังนี้นะครับ

— Metro Line

— RER lines (RATP และ SNCF)

— Transilien SNCF

— Ile-de-France bus lines (RATP and OPTILE), except those circulating on Jetbus, Allobus Roissy CDG, tourist excursion and Air France networks;
— the Orlyval line (linking Orly Airport to the RER B);
— the Montmartre funicular.

อ้างอิงจาก http://www.ratp.fr/en/ratp/r_61654/parisvisite/
Paris Visite

ไปกันเลยครับวิธีการเดินทางไม่ยากครับ หยิบรายละเอียดแผนที่สายต่างๆจากที่สถานีครับมีแจกฟรีไม่ต้องซื้อหรือหนังสือการท่องเที่ยวที่พวกคุณๆซื้อไว้น่ะแหละครับที่มีบอก การเดินทางง่ายมากๆผมจะแนะนำดังนี้

1. ชนิดของรถไฟดูที่ตัวย่อเลยครับ M คือ Metro รถไฟใต้ดิน แล้ว RER คือ Regional Express Network เป็นรถไฟที่วิ่งเชื่อมระหว่างใน-นอกเมือง ไว้ค่อยมาเล่ารายละเอียดกันอีกทีครับ

2. เส้นทางของรถไฟแต่ะล่ะสายจะมาเป็นสีๆอยู่แล้วครับแยกออกมาชัดเจนดูค่อนข้างง่าย เราจะไปไหนเอาปากกาวงไว้เลยครับ แผนที่รถไฟดูได้จากภาพนี้เลย

ส่วนที่เป็นหลายสายพาดผ่านกัน นั่นคือเราสามารถจะเปลี่ยนสายไปเส้นอื่นได้ที่สถานีนั้นครับ จะไปทางไหนเราก็เดินไปตามป้ายครับ

ลิงค์แผนที่ต่างๆครับ https://about-france.com/paris-metro-map.pdf

1. มีปากก็ถามเอาบ้างสังเกตเอาบ้างครับคนฝรั่งเศสไม่กัดครับ อันนี้เรื่องจริงฝึกๆพูดกับเขาไว้บ้างจะทำให้ชีวิตง่ายขึ้น

2. ประตูรถไฟจะมีหลายแบบก็หัดๆดูเอาครับ มันจะมีแบบเปิดออโต้กับพอถึงสถานีเราต้องกดปุ่มหรือยกคันโยกนิดนึงเพื่อเปิดออกครับ

จากสถานี Nation ผมขึ้นสายสีเขียว M6 ไปลง สถานี Charles de Gaulle Etolle ก่อนเลยครับซึ่งเป็นที่่ตั้งของ Arc de Triomphe ประตูชัยของฝรั่งเศสครับ
Nation Station Paris เข้ามานั่งรถในรถไฟแล้วครับไม่ยากเลย สังเกตเห็นที่นั่งพับขึ้นลงได้มั้ยครับ อันนี้เป็นที่นั่งพิเศษสำหรับให้นั่งได้ถ้ารถมันไม่แน่นมากนั่งไปเหอะครับ แต่ถ้าตอนไหนคนเข้ามาเยอะๆแน่นๆต้องลุกนะครับอย่าลืมi2escape in paris subway มาถึงที่แรกกันแล้ว Arc De Triomphe (อาร์กเดอทรียงฟ์) หรือประตูชัยของฝรั่งเศส เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่โด่งดังแห่งหนึ่งในปารีสกันเลยทีเดียว ประวัติศาสตร์เหรอครับรู้กันนิดเดียวพอนะครับ ที่เหลือไปกูเกิลกันเถอะ เป็นประตูชัยที่สร้างขึ้นเพื่อสดุดีวีรชนทหารกล้าที่ได้ร่วมรบเพื่อฝรั่งเศสโดยเฉพาะในสงครามของนโปเลียนและเป็นสุสานของทหารนิรนามอีกด้วยครับ อ่านเองนะครับ https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%9F%E0%B9%8C%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%95%E0%B8%A7%E0%B8%A5

ภาพที่เห็นนี้ผมพยายามที่สุดแล้วครับเพราะอากาศมันแย่จริงๆขมุกขมัวแล้วก็ฝนตกเป็นระยะ รถราต่างๆก็วิ่งไปวิ่งมาตลอดได้แค่นี้ล่ะครับ เวลาก็ไม่ได้มีมากพอจะมานั่งรอรถหมดซะด้วยครับใครมีภาพมาแชร์กันก็ยินดีนะครับประตูชัยฝรั่งเศส มาดูอีกมุมนึงกันผมเดินหามุมเรื่อยๆรอบๆของประตูชัย มันมีทางเดินลอดใต้ถนนเพื่อไปโผล่อีกฝั่งด้วยนะครับแล้วยังเป็น ทางขึ้นไปสู่ประตูชัยตรงกลางถนนอีกด้วยครับ ส่วนตัวผมไม่ได้ขึ้นไปครับเพราะมันเสียเงินค่าเข้าชมแบบใกล้ชิดเลยขออยู่อย่างห่วงๆอย่างห่างๆแบบนี้ไปล่ะกัน ราคาค่าเข้าชม 9-12 Euro นะครับ สามารถเช็ครายละเอียดได้จากเวบนี้เลยครับ http://www.paris-arc-de-triomphe.fr/en
ประตูชัยฝรั่งเศส Arc de Triomphe ทางเดินที่เราลอดมาก็มาโผล่อีกฝั่งนึงแบบนี้ล่ะครับเห็นตึกรามบ้านช่องของเค้าแล้วมันดูมีอารยธรรม มีความเป็นยุโรปเหมือนดั่งที่ผมไฝ่ฝันจะเดินทางมาจริงๆรอบๆ Arc de Triomphe เสร็จแล้วเราก็เดินไปขึ้นรถไฟกันต่อเพื่อจะไปต่อยังสถานที่ต่อไปคือ หอไอเฟลครับ วันแรกๆผมจะเก็บสถานที่หลักๆที่ Must See Before You Die ก่อนเลยครับอยากเห็นมานานแล้วเห็นแต่ในคอมพิวเตอร์ รางรถไฟ ปารีส ผมลืมเล่าให้ฟังไปเรื่องนึงสำหรับใครที่คาดหวังว่าปารีสจะเป็นเมืองที่สะอาดสะอ้าน ศิวิไลซ์อย่างที่เราคิดกัน ผมบอกไว้ก่อนเลยว่า สถานีรถไฟเหม็น อับ สกปรก ไม่สะอาดจริงๆครับขอบอกไว้ตรงนี้เลยเพราะมีพวก Homeless เยอะมากๆ นอนกันเกลื่อนเมา ฉี่กันในสถานีรถไฟน่ะแหละครับแล้วก็มีพวก Refugee เยอะอีกด้วย ตอนเราขึ้นรถไฟเราจะเจอพวกที่กระโดดข้ามช่องไม่ยอมจ่ายเงินค่าตั๋วหรือจ่ายคนเดียวแต่เดินตัวติดกันเข้าไปคู่กันก็มีเยอะนะครับ ไม่ใช่ว่าเขาจะซื่อสัตย์กันทุกคน แต่เราอย่าไปทำครับ

นั่งรถไฟต่อไปจากสถานี Charles de Gaulle-Etolle ไม่กี่สถานีเราก็มาถึงแล้ว แต่สถานีที่จะไปหอไอเฟล เราจะต้องเดินอีกนะครับที่่สถานี Champ De Mars Tour Eiffel วันนี้ทั้งวันเป็นวันที่อากาศขมุกขมัวตลอดเวลาครับ
หอไอเฟล เรามาถึงกันแล้วหอไอเฟล ในที่สุด 55555 แต่คงได้แต่ชมอยู่ข้างนอกอีกเช่นเคยนะครับ หากต้องการจะขึ้นไปข้างบนหอไอเฟลคุณจะต้องเสียเงินค่าเข้าครับ ในเมื่อคอนเซ็ปของผมคือมาอย่างประหยัดก็คงไม่ได้เสียเงินครับ แต่เรามาดูราคากันครับเผื่อใครอยากจะขึ้นไปแนะนำซื้อออนไลน์สบายสุดไม่ต้องไปต่อคิวจองเวลาได้เรียบร้อยถ้าคุณคิดว่าคุณแน่นอนเรื่องเวลา http://ticket.toureiffel.fr/index-css5-sete-pg1-lgen.html?_ga=1.57844970.1723913407.1481475512 ตั๋วสำหรับขึ้นชั้นสองสามารถซื้ออนไลน์ได้เลยครับ ส่วนตั๋วสำหรับเดินขึ้นไปชั้น 1 ถึงชั้น 2 จะต้องไปซื้อเอาข้างหน้านะครับ คือมันรอนานกว่าจะได้คิวไม่ขึ้นดีกว่า ผมต้องไปอีกหลายที่ครับฝนก็ตก เลยเดินไปถ่ายรูปต่อ

Eiffel ใต้หอไอเฟลหอไอเฟล ผมเดินมาถ่ายรูปอีกฝั่งครับจะได้เก็บภาพได้เต็มๆหน่อยทางฝั่งโรงเรียนทหาร Champ de Mars ซึ่งเป็นสนามหญ้าครับ ที่สำคัญอย่าไปซื้อของที่ระลึกจากตรงนี้เลยครับพวกซื้อที่อื่นถูกกว่าเยอะ อย่าหลงกลเชียวแพงด้วย ผมไม่ซื้อหรอกครับเก็บภาพไปก็พอ
หอไอเฟล เดินมาอีกหน่อยจะเห็นซุ้มเล็กๆอยู่ทางขวามือครับหิวซะแล้วเลยขอแวะทานซะหน่อยก่อนที่จะต้องเดินต่อแล้วครับอีกสักพักเลยล่ะ ขนม หอไอเฟล อาหาร หอไอเฟล อาหาร หอไอเฟล อันนี้เป็น เครปครับราคา 4.5 ยูโร ถ่ายแบบฮิปสเตอร์หน่อยครับ ส่วนใครอยากจะทานอะไรก็เลือกกันเอาเองเลยครับพูดบอกไม่ถูกก็ชี้แล้วก็หยิบเงินจ่ายครับ

คลิปวิดีโอยั่วน้ำลายเล็กน้อยครับ

Eiffel ระหว่างรอเค้าทำเครปให้ทานก็หามุมถ่ายรูปไปเรื่อยแต่ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่เพราะฝนตก ฟ้าไม่สวยเลยครับแดดไม่มี หนาวก็หนาวdsc00435 หลังจากทานเสร็จแล้วก็เดินต่อมาที่ Champ de Mars หน้าโรงเรียนทหารแล้วก็ถ่ายรูปไปเรื่อยๆ ผมเดินวนไปอีกทางเพื่อจะเดินชมรอบๆโรงเรียนทหาร แล้วผ่านไปยัง Hotel des Invalides และไปยัง สะพาน อเล็กซานเดอร์ที่ 3 อันสวยงามครับ Pont Alexandre IIIdsc00441 dsc00445 dsc00450 dsc00451 Hotel des Invalides และ Musee de l’Armee ครับผมไม่ได้เข้าไปดูอีกเช่นเคยเพราะเสียตังค์น่ะครับและก็ดูแล้วมันก็ไม่มีอะไรและผมไมได้สนใจเรื่องทหารเท่าไหร่ มันจะต้องใช้เวลามากในการเข้าพิพิธภัณฑ์ต่างๆถ้าเราชอบนะครับ
dsc00456 เมื่อเดินอ้อมมาก็จะเห็นภาพความยิ่งใหญ่อลังการของอาคารครับdsc00468 มาถึงสะพานอเล็กซานเดอร์ที่ 3 กันแล้วครับด้านบนเค้าจะเน้นสีทองสดใสเลยครับขนาดอากาศแบบนี้ยังสวยเลยครับสะพานอเล็กซานเดอร์ สะพานอเล็กซานเดอร์ สะพานอเล็กซานเดอร์ สะพานอเล็กซานเดอร์ สะพานอเล็กซานเดอร์ สะพานอเล็กซานเดอร์ เดินข้ามสะพานมาสักพักเจอฝนอีกแล้วครับ แต่ก็อดถ่ายรูปไม่ได้เมื่อเจอกับ Musee du Petit Palais ทางด้านขวาdsc00488 และ Grand Palais Gal Nat. ทางด้านซ้ายผมเดินดูสถาปัตยกรรมสวยๆของอาคารก็พอครับคงไม่ได้เดินเข้าไปดูข้างในกำลังมีงานเกี่ยวกับศิลปะและก็ดนตรีพอดีแต่คงไม่ได้มีเวลาขนาดนั้น ก็เลยเดินมุ่งหน้าไปยังถนน ฌองอะลิเซ่ Champ E lysees เพื่อจะไปต่อที่ พิพิธภัณฑ์ ลูฟครับ Palais Royal Musee du Louvre dsc00489 dsc00490 dsc00493 ผมนั่งรถไฟจากสถานี Concorde สายสีเหลืองเข้มไปยัง Palais Royal Musee du Lourve แค่ 2 สถานีเท่านั้นเอง หวังว่าที่จะได้เข้าไป เสพย์ศิลป์ แต่พอเดินเข้าไปเท่านั้นแหละครับ แถวยาวชิบเป๋งซื้อตั๋วตรงไหนยังไงก็ไม่รู้ไปยังไงก็ไม่รู้ งงมาก เลยถ่ายรูปมาแค่นี้ก่อน และขอนั่งพักกินข้าวอัพสเตตัสกันเล็กน้อยก่อนจะไปที่อื่น Wifi ที่นี่ฟรีนะครับแต่คือต้องมีการยืนยันตัวตนกันนิดนึงถึงจะเข้าใช้งานได้ครับ ฟรีหมดเลยแถมเร็วมากๆด้วย
พิพิธภัณฑ์ลูฟ เมื่อไม่ได้เข้าเพราะดูแล้วคนเยอะมาพรุ่งนี้ดีกว่าจะได้มีเวลาเข้าทั้งวัน ผมแนะนำนะครับพอลงสถานีที่ลูฟแล้วให้เดินเข้ามาแล้วไปทางขวาที่เป็นที่ขายของที่ระลึกและเป็นที่ขายตั๋วด้วยครับมันจะง่ายต่อการซื้อตั๋วมากขึ้นเพราะหากคุณต่อแถวตั้งนานเพื่อตรวจ สแกนก่อนเข้าชม คุณจะต้องเข้าไปซื้อตั๋วอีกรอบมันนานไงครับ แนะนำจริงๆไปซื้อตั๋วตรงร้านที่ผมบอกเลย ผมไม่ได้ถ่ายรูปมา เพราะตอนนั้นมันมั่วมาก 5555  อีกทางที่คุณจะเข้าพิพิธภัณฑ์ได้โดยต่อแถวเร็วคือมาข้างบนครับ บนปิระมิดก็ต่อแถวเข้าได้เช่นกันdsc00498 พอเปลี่ยนแผนจะมาเข้าชมพิพิธภัณฑ์พรุ่งนี้ก็เลยเดินออกมาข้างนอก ถ่ายรูปและชมสถานที่ไปเรื่อยๆ ไปที่อื่นดีกว่าเลยกะว่าจะไปที่ ปง เนิฟ Pont Neuf สะพานคู่รักที่คู่รักเอากุญแจมาคล้องกันนั่นแหละครับเพื่อเป็นสัญญาว่าจะรักกันตลอดไป แต่ผมว่ากลับไปมันก็คงจะเลิกกันหลายคู่แหละครับ dsc00503 dsc00504 dsc00506 dsc00509 dsc00511 dsc00522 เห็นมั้ยครับบนสะพาน Pont Neuf เราสามารถดูวิวทิวทัศน์ทั้งสองฝั่งแม่น้ำบริเวณตรงนี้ได้อีกครับแต่ฝนตกหนาวก็หนาว อากาศไม่เอื้ออำนวยเลยจริงๆ เลยตัดสินใจเดินต่อไปยัง Palais de Justice de Paris  และ Saint Chapelle ซึ่งเป็นโบสท์สไตล์โกธิต ที่ตกแต่งด้วยกระจกสี ขอบอกว่าโคตรสวยเลยครับ เดี๋ยวผมจะมาต่ออีกตอนนึงเพราะหลังจากโบสท์นี้แล้วเราจะไปห้างอัลฟาเยดและ กินข้าวกันที่ร้านอาหารพื้นเมืองของฝรั่งเศสที่ใครๆก็ต้องมาครับ
dsc00524 dsc00525

FB : www.facebook.com/i2escape

IG : www.instagram.com/i2escape

Website : www.i2escape.com

Tony
ติดตามผมได้

One thought on “EP1.2 ฝรั่งเศสครั้งแรกไม่ยาก รถไฟกับสองเท้าไปได้ทุกที่ หอไอเฟล ประตูชัย โบสถ์ Saint-Chapelle”